Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Phải sống



Đêm qua, hai cha con nằm xem phim Phải sống (To live) của Trương Nghệ Mưu đến hơn 0 giờ sáng mới ngủ. 

Phim hay! Bằng chứng là ông già mọi lần vẫn ngủ khi đang xem phim thì lần này lại không, hì hì.
Đùa thế thôi. Chứ phim hay, hay lắm, phim của Trương Nghệ Mưu mà. (có thể có người gân cổ cãi, chắc gì của Trương thì đều hay, ờ thì cứ cãi, mặc kệ).

Xem xong đã google để mong đọc một vài cảm nhận nào đó từ những người hay coi phim, nhưng không có. 



Bù lại, cũng cắt dán được từ một trang mạng (không nên bấm vào link để khỏi bị biết trước nội dung phim) nội dung như sau: Phim đã được Tây phương ca ngợi có giá trị về nghệ thuật cũng như về lịch sử xã hội. Họ Trương đã làm sống lại mấy chục năm lịch sử tang thương đau khổ của nước Trung Hoa cận đại. 

Thậm chí trang mạng đó còn có thêm thông tin rằng họ Trương phải chơi chiêu để qua mặt cơ quan kiểm duyệt. Phim này bị cấm chiếu ở Trung hoa đại lục.... Những thông tin này, trong phần Xung quanh bộ phim Phải sống (ở cuốn Đối thoại với Trương Nghệ Mưu của tác giả Lý Nhĩ Uy - NXB Trẻ - Nguyễn Lệ Chi dịch) không thấy đề cập.

Những con người trong phim, hóa ra cũng giống như những con rối trong tay Phú Quý (hoặc Phúc Quý). Rối bị giựt dây theo một vở kịch nào đó, người cũng bị giựt dây theo những kế hoạch vĩ đại duy ý chí của Mao mang tên Đại nhảy vọt, Cách mạng văn hóa…

Những nỗi đau tật cùng của thân phân con người, ấy thế mà, người ta cũng phải bảo nhau: phải sống. Phải sống như lời Gia Trân (vợ Phú Quý) tha thứ cho Xuân Sinh (bạn của Phú Quý – vì sao tha thứ xin hãy xem phim để rõ).

Phải sống được xây dựng từ Phải sống của nhà văn Dư Hoa - nhớ không lầm thì cũng đã được xuất bản ở Việt Nam.

Nói thêm này kia hóa ra mất công làm mất đi cảm xúc của những người chưa xem bộ phim này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét