Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Chuyện nghề báo

1. Cái tin trên tờ Sài Gòn tiếp thị ngày 7-7 có đưa cái tin đại ý: đến lúc đào tạo robot viết báo. Theo đó, các robot này sẽ làm những tin đơn giản. Đọc tin này, có hai suy nghĩ: 
1.1: Nhiều phóng viên, nhà báo hiện nay cũng đã tác nghiệp giống robo ở chỗ chỉ biết cắt, dán từng đoạn của thông cáo báo chí rồi ký tên mình (thậm chí có những chỗ sai lỗi chính tả, đánh thiếu chữ, cũng để vậy).
Chuyện này có thể đọc thêm những bài như:
1.2: Đúng là phải ứng dụng công nghệ thiệt nhiều cho chuyện làm báo, nhất là làm báo điện tử. Làm sao cho người dùng thuận tiện nhất, ít thao tác nhất. Lấy ví dụ, một CMS hay thì không cần phải bấm chọn ô nhận diện video clip chẳng hạn mà chỉ cần có video clip là tự nhận diện. Hay là có cách để kiểm tra lỗi chính tả, định dạng sai ngày tháng (theo chuẩn của một tòa soạn nào đó) thì báo lỗi…

2. “Viết cho báo tuần khác viết cho báo ngày. Viết báo tuần phải trả lời cho được câu hỏi, bản chất của vấn đề là gì.” – câu này đọc được của Xê nho (señor) Nguyễn Vạn Phú ở Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Cực kỳ đồng ý, nhất là khi có những chuyện bây giờ báo ngày cũng phải làm như báo tuần vì chuyện thuộc về tin tức đã có báo giờ (tức báo mạng) lo thay rồi.

3.  Và một vài đoạn trong cuốn Sống sao trong thời đại số? (The new digital age):
...các cơ quan truyền thông chính thống sẽ ngày cần chậm bước trong lĩnh vực tường thuật thông tin trên thế giới. Đơn giản vì các tổ chức này không thể phản ứng đủ nhanh trong một thời đại nối mạng, cho dù các phóng viên và cộng tác viên của họ có tài giỏi đến đâu, và có được bao nhiêu nguồn cung cấp thông tin. Thay vào đó, những tin tức nóng hổi, mới nhất trên thế giới sẽ tiếp tục xuất hiện trên các dịch vụ như Twitter...
... người dân sẽ mất kiên nhẫn hoặc không muốn sử dụng những phương tiện truyền thông nào không thể cập nhật thông tin nhanh chóng. Sự trung thành của khán giả/ độc giả còn giữ lại với các hãng truyền thông chính thống là nhờ vào các bài phân tích và quan điểm mà các hãng này cung cấp...
... Vai trò của giới truyền thông chính thống chủ yếu sẽ là tổng hợp, lưu giữ và xác minh, một dịch vụ sàng lọc độ tin cậy cho tất cả những dữ liệu này và đánh dấu những thông tin nào đáng đọc và không đáng đọc....
.... nhiều người vẫn sẽ ưa thích và ủng hộ các tổ chức tin tức có uy tín lâu năm, vì lòng trung thành và tin tưởng vào những tổ chức này và công việc báo chí nghiêm túc....

Cũng trích từ cuốn sách này, đó là xu hướng: độc giả chuyển sự chú ý của họ sang các trang tin của người nổi tiếng. Vậy các báo khai thác, cộng tác với người nổi tiếng như thế nào cũng là chuyện đáng quan tâm. Lấy ví dụ như cách của Đẹp Online làm là mở mục Sao làm báo. Ví dụ như suy nghĩ của mình là có khi nào trả tiền luôn cho sao chuyện điểm báo, dẫn link của báo điện tử...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét