Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Về những cái cây





Tác phẩm này có tên Colonnes de Buren (Những cây trụ của Buren) của tác giả Nguyễn Xuân Khánh ở triển lãm ảnh 
Lang thang với Pháp (diễn ra từ ngày 14-7 đến 14-8 tại Idecaf)

Tôi nhờ T. L chụp lại Những cây trụ của Buren bởi khi vừa thấy bức ảnh này, tôi lập tức liên tưởng ngay đến những cái cây đã bị đốn hạ ở trước Nhà hát TP.HCM cho dự án xây nhà ga metro. 

Tôi không biết trước khi tiến hành dự án này, người ta có nghĩ đến xử lý cái cây như thế nào không, hay chỉ đơn giản là chặt chúng đi. Nếu có nghĩ đến, có bàn bạc... biết đâu được người ta cũng có thể sẽ giữ lại ít nhất một cây (thay vì đốn tất) hoặc có đốn tất, cũng tính được một giải pháp nào đó hậu đốn cây.

Ví dụ như là, giữ lại những thanh gỗ này (gỗ chứ không phải củi) để xử lý nó thành những cái bục, cái ghế sau này cho du khách nghỉ chân trước khi leo lên metro. Hoặc cũng có thể xử lý chúng thành những tấm bảng chỉ đường, những cây trụ treo những hòm thư góp ý… Dĩ nhiên, có ghi chú, rằng những vật dụng này là sản phẩm làm ra từ chính những cái cây đã bị đốn hạ vào ngày x tháng 7 năm 2014.

Tôi nghĩ đó là cách (mất công chút) làm trả ơn thiết thực cho những cái cây cổ thụ đã dành cả trăm năm đời mình đem lại bóng mát cho đời, và cũng là cách để níu giữ những cảm xúc cho chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét