Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Giải nghệ tuổi 100



Charles Aznavour, nhớ đọc trên Thể thao Văn hóa cái tên này. Nên khi đọc được tuyên bố: Sẽ giải nghệ ở tuổi 100 trên El País không thể không muốn đọc sâu, và lại tranh thủ tóm dịch (nghĩa là tóm lại và dịch một cái tóm tắt)



Hình: El País


Ca sĩ người Pháp Charles Aznavour nói chắc như bắp rằng sẽ không tổ chức sinh nhật ở tuổi 90 – trong dịp tháng 5 vừa rồi – vì ông để dành đến tuổi 100 sẽ làm luôn. Kỷ luật y chang một cái đồng hồ: ông dậy rất sớm, đi bộ một chút rồi tập thể dục; tắm và bắt đầu viết và nói chuyện điện thoại này kia. Đi bộ quanh khu vườn oliu của mình, và buổi xế thì xem chương trình truyền hình yêu thích Dans L’aire (Google phát hiện và dịch ra từ tiếng Pháp là Trong khu vực).

Minh mẫn và nhanh nhẹn, người-đại-sứ-âm-nhạc- Pháp này đã lên kế hoạch vài tháng nữa sẽ đến Mỹ để chuẩn bị cho một sô nhạc kịch, sau đó là đến Varsovia (tức thị Warsawa – Vácxava – thành phố lớn nhất và là thủ đô của Ba Lan từ năm 1596), rồi ngày 26-6 thì có mặt ở Liceo (Barcelona, Tây Ban Nha) và 1-7 lại có mặt ở Roma (Ý). “Làm việc, kỷ luật”, đó là hai từ, mà như ca sĩ này nói, chính là bí mật để giữ được sự dẻo dai. Ông muốn hiện thực hóa một viễn cảnh: “Giải nghệ ở tuổi 100.”
Aznavour đã phát hành hơn 50 đĩa nhạc bằng nhiều ngôn ngữ và đã bán được hơn 100 triệu bản. Ba lần kết hôn (có phải đây là lý do giúp ông đến 90 tuổi vẫn dẻo + dai – mở đóng ngoặc của người dịch), có 4 con và một cháu.
“Mỗi ngày sẽ hát một vài bài hát bằng tiếng Ý, Tây Ban Nha và tiếng Anh, chỉ để không quên ngôn ngữ, và viết một bài hát. Sau đó, tiếp tục làm việc với cuốn sách cuối cùng của cuộc đời.” - ổng nói. Aznavour đang đề cập đến việc tiếp tục hoàn tất ba cuốn sách mà ông viết, đều là dạng tiểu sử.
“Từ năm 10 tuổi, tôi đã phải ngưng học, vì thế, trường học của tôi chính là cuộc đời”, ông kể.
Bố mẹ ông trốn khỏi Armenia vì vụ diệt chủng năm 1915 và định cư ở Pháp.
Charles Aznavour – tên cúng cơm (nếu bên kia bờ đại dương cũng có vụ cúng cơm này) của ông là Chahnour Varinag Aznavourian – sinh ra tại Paris năm 1924 và rồi đời ông dính chặt với nghệ thuật dù ông khẳng định: không hề có ý định sẽ trở thành ca sĩ. Ông từng hát cặp với Liza Minelli, Frank Sinatra, viết bài hát cho Edith Piaf (người mà ông cũng đã sống chung hơn 8 năm và trong phòng ông ở hiện nay, đầy những hình ảnh của giọng ca La vie en rose này), cho Juliette Gréco, rồi hát đơn, và sau đó cả đóng phim với hơn 70 phim.

Đọc thêm ở Wikipedia thông tin này:

Vụ diệt chủng Armenia - cũng gọi là Cuộc tàn sát Armenia, Đại họa hay Thảm sát Armenia - là vụ trục xuất và thảm sát bằng vũ lực hàng trăm ngàn đến hơn 1,2 triệu người Armenia trong thời kỳ chính phủ của Liên hiệp Thanh niên Cách mạng Thổ Nhĩ Kỳ từ 1915-1917 ở Đế quốc Ottoman.

Được xem là một trong những vụ diệt chủng có hệ thống và hiện đại đầu tiên. Người ta cũng cho rằng sự kiện này là vụ diệt chủng được nghiên cứu nhiều thứ hai sau vụ Holocaust của Đức Quốc xã. Đến nay, 22 quốc gia đã chính thức công nhận đây là một vụ diệt chủng. Chính phủ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ việc mô tả đặc điểm của các sự kiện này là diệt chủng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét