Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

À ơiiiii



Ngày xưa có bậc kỳ tài/ Lên ba tuổi đã vươn vai anh hùng/ Cưỡi lên “ngựa sắt” vẫy vùng/ Nhổ tre ra trận muôn trùng giặc tan (Phù Đổng) hay Vương đem tướng mạnh binh hùng/ Phá Đông Quan – quyết chẳng dung giặc Tàu/ Lại ban quân pháp ngõ hầu/ Chỉnh quân binh đội các châu rõ ràng (Bình Định Vương ban quân pháp)… 

Thử tưởng tượng, những câu chuyện lịch sử, dã sử ấy của nước nhà chính là lời ru người bà, người mẹ dành cho đứa cháu, đứa con yêu thương của mình đi vào giấc ngủ. 

Nhà thơ Phạm Thiên Thư, bằng thể thơ quen thuộc của hát ru, và cũng là thể thơ mà ông thường sử dụng nhất – lục bát - để kể chuyện lịch sử, văn hóa nước nhà cùng người đọc bằng tác phẩm Hát ru Việt sử thi

Với 3.277 câu lục bát chuyên chở 44 vấn đề lịch sử và văn hóa Việt, từ trống đồng, trầu cau, Thánh Gióng, Tiên Dung… đến chuyện Hai Bà Trưng, Triệu Thị Trinh, nhà Trần, nhà Lê; nhà thơ Phạm Thiên Thư đã không chỉ khéo léo điểm lại những câu chuyện lịch sử mà còn qua đó ngợi ca những tấm gương vì dân vì nước.

Thêm hiểu, thêm yêu, thêm ham muốn khám phá lịch sử nước nhà là món quà mà Hát ru Việt sử thi trao gửi đến người đọc, và hơn thế nữa là những bài học làm người, như: Mai sau con lớn nên người/ Vì mình mà cũng vì đời ra công/ Đức tài con hãy ngước trông/ Chẳng tài về ruộng vun trồng cũng hay/ Đừng nên ông nọ bà này/ Buôn dân bán nước kéo cầy ngoại bang (Hát ru bể dâu) hay À! Ơi! Một dải giang sơn/ Hôm nay ta có phải ơn bao người/ Đất không tính giá vàng mười/ Tính bằng những lớp máu tươi anh hùng (Hát ru giang sơn)

Tập sách nói trên vừa được NXB Tổng hợp TP.HCM tái bản cùng những tác phẩm như Từ điển cười, Từ điển đời

2 nhận xét:

  1. alo, sách đâu sao ko gửi tặng em đi :D Đăng ký nhận sách lâu rồi mà ko thấy nói năng chi

    Trả lờiXóa
  2. tại xao người quen mà vẫn bị kiểm duyệt hu hu??????????????

    Trả lờiXóa